Hội nghị tập huấn hướng dẫn ứng dụng công nghệ cao trong quản trị, sản xuất, kinh doanh nông nghiệp tại tỉnh Thanh Hóa.
Ngày 02/10/2025, Trung tâm Chuyển giao công nghệ và Khuyến nông – Viện Khoa học Nông nghiệp Việt Nam và Hội Làm vườn và trang trại tỉnh Thanh Hóa phối hợp tổ chức Hội nghị “Tập huấn hướng dẫn ứng dụng công nghệ cao trong quản trị, sản xuất, kinh doanh nông nghiệp” cho đại diện các HTX DV nông nghiệp, hội viên Hội làm vườn và trang trại của các địa phương trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa.
Đại diện Chi cục Trồng trọt và BVTV Thanh Hóa, do đ/c Đỗ Văn Dũng – Trưởng Trạm KDTV nội địa tham dự Hội nghị theo thành phần mời, là báo cáo viên và đã triển khai chuyên đề: Xây dựng chuỗi liên kết giá trị, một số chính sách của tỉnh Thanh Hóa trong sản xuất trồng trọt.

Đồng chí Đỗ Văn Dũng – Trưởng trạm KDTV nội địa triển khai chuyên đề
Thông qua hội nghị tập huấn, các đại biểu đã được tuyên truyền, hướng dẫn về vai trò, ý nghĩa, mục đích của xây dựng chuỗi liên kết giá trị trong sản xuất trồng trọt; thực trạng sản xuất trồng trọt trong thời gian vừa qua tại Thanh Hóa; các chính sách của tỉnh thuộc lĩnh vực trồng trọt còn hiệu lực; các hình thức, mô hình liên kết bền vửng, hiệu quả hiện nay; các giải pháp trong thời gian tới để xây dựng thành công chuỗi liên kết giá trị bền vững, hiệu quả.
Tại phần thảo luận Hội nghị đã được các đại biểu nêu những khó khăn, thuận lợi trong quá trình tổ chức sản xuất, như tình hình thời tiết diễn biến khó lường, phức tạp; giá cả vật tư đầu vào vẫn cao; giá nông sản phẩm bấp bệnh, tình trạng được mùa mất giá vẫn thường xuyên xảy ra; thiếu thông tin về doanh nghiệp nên sự lựa chọn, liên kết để hình thành chuỗi khép kín vẫn chưa nhiều,…

Toàn cảnh Hội nghị
Trên cơ sở đó, trước khi kết thúc hội nghị, chủ trì Hội nghị và báo cáo viên đã phúc đáp các yêu cầu, thắc mắc của các đại biểu và để xuất các đại biểu trong thời gian tới cần tập trung, tổ chức thực hiện các nội dung:
– Lựa chọn cây trồng có tiềm năng thị trường, phù hợp với điều kiện đất đai, khí hậu. Tập trung vào các sản phẩm có khả năng tạo thương hiệu, có giá trị gia tăng cao.
– Tổ chức sản xuất theo quy mô tập trung, đồng bộ, thống nhất quy trình kỹ thuật, lịch thời vụ, giống và vật tư đầu vào; tăng cường áp dụng tiến bộ khoa học – công nghệ, đặc biệt là sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP, hữu cơ.
– Xây dựng và củng cố liên kết giữa các tác nhân trong chuỗi như gắn kết chặt chẽ “nông dân – HTX – doanh nghiệp – nhà khoa học – Nhà nước – ngân hàng”; Ký kết hợp đồng bao tiêu sản phẩm minh bạch, đảm bảo quyền lợi giữa các bên.
– Phát triển thương hiệu và thị trường tiêu thụ ổn định như đầu tư xây dựng, quản lý và quảng bá nhãn hiệu hàng hóa, mã số vùng trồng, truy xuất nguồn gốc; kết nối với hệ thống phân phối, siêu thị, chuỗi cửa hàng nông sản sạch, sàn thương mại điện tử.
– HTX đóng vai trò trung tâm điều phối, cung ứng dịch vụ đầu vào, tập hợp sản phẩm, đàm phán với doanh nghiệp. Hội làm vườn hỗ trợ tập huấn, chuyển giao kỹ thuật, vận động hội viên tham gia sản xuất theo chuỗi.
– Chủ động tiếp cận các chương trình hỗ trợ về vốn, hạ tầng, khoa học công nghệ, xúc tiến thương mại; phối hợp với các cơ quan chức năng để tháo gỡ khó khăn trong quá trình thực hiện./.
Nguồn: Thu Hoài – Trạm KDTV Nội địa